Wednesday, July 09, 2008

คนดี?

มาอีกแล้วบทความอิงวิชาการ (นิดๆ)
ที่มักจะวกเข้ามาเรื่องตัวเอง (เสมอๆ หุหุ)
หวังว่าหลายๆคนที่ชอบอ่านอะไรยาวๆจะสนุกไปกับมันด้วย
สำหรับคนที่ชอบอ่านอะไรสั้นๆ ก็หวังว่าอ่านไปอ่านมาจะชอบอ่านอะไรยาวๆขึ้นนะคะ อิอิ

ไอเดียของเรื่องที่จะเขียนวันนี้เกิดขึ้นมาสักพักหนึ่งแล้ว แต่พอดีว่าอยากจะอัพเรื่อง midyear sale กับ Tanabata ซะก่อน
เรื่องนี้เลยต้องโดนดองชั่วคราว ... วันนี้พอดีมีเวลาว่าง (ก่อนที่จะยุ่งอีกครั้งในอีกไม่นาน) ก็เลยมาเขียนบทความ

สำหรับท่านที่เข้ามาอ่านเป็นประจำ หรือใครก็ตามที่ผ่านมา หากมีอะไรจะเสนอแนะก็ยินดีนะคะ ^_____^

*************************************************

ช่วงนี้รู้สึกว่าจะมีคนพูดว่า "โบว์เป็นคนดีจัง" บ่อยๆ
ทำให้เริ่มคิดขึ้นมาว่า ... การเป็น "คนดี" เนี่ย มันต้องมีส่วนผสมอะไรเหรอ
ที่ทำให้เรา หรือคนอื่นๆ ถูกมองจากคนรอบข้างว่า เออ ... เธอนี่คนดีนะ

ทำให้เกิดคิดย้อนขึ้นมาถึงบทความวิชาการที่เคยเรียนสมัย ป.ตรี
คือ อุตมรัฐ (The Republic) ของ เปลโต (Plato)

คนที่เรียนรัฐศาสตร์ทั่วโลก ต้องได้เคยอ่านหนังสือเล่มนี้ของ Plato แน่นอน
เนื่องจากเป็นพื้นฐานเบื้องต้นในการเรียนรัฐศาสตร์ คือศึกษาปรัชญาทางการเมืองในอดีต

ขอไม่พูดถึง Plato เพราะท่าทางจะยาว เหอๆ
เลยขอข้ามไปพูดเรื่อง "คุณงามความดี (virtue)" ที่ Plato พูดเอาไว้เลยก็แล้วกันนะึคะ

Plato กล่าวถึงเรื่องของคุณงามความดีครั้งแรกในหนังสือชื่อว่า Meno
โดยอธิบายว่า คุณงามความดีนั้นมีส่วนประกอบสามประการ คือ
1. ความเที่ยงธรรม (Justice)
2. การยับยั้งชั่งใจ (Temperance)
3. ความศรัทธาอันแรงกล้า (Piety)

ซึ่งอาจารย์ของ Plato คือ Socrates นั้นก่อนหน้านี้ไ้ด้พยายามตามหาคำตอบว่า จริงๆแล้ว "คุณงามความดี" คืออะไร
เนื่องจากในยุคของ Socrates นั้นมีสำนักนักคิดคือ พวก Sophist นักคิดกลุ่มนี้เห็นว่ามนุษย์เป็นผู้ตัดสินทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเอง ความดี ความชั่วไม่มีมาตรฐาน เป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมา

Socrates ไม่พอใจกับคำตอบดังกล่าวเขาจึงออกเดินทางถามชาวเมืองไปเรื่อยๆว่า "คุณงามความดี" คืออะไีร

Socrates - คุณธรรมคืออะไร ?
เขาคนนั้น - คุณธรรม คือการรักษาความซื่อสัตย์เช่น เมื่อเรายืมของ ๆใครแล้วก็ต้องใช้คืนเขา
Socrates - สมมติว่า เรายืมมีดของเขาไปแล้ว บังเอิญว่าเขาเป็นบ้า การคืนมีดให้แก่เขาถือได้ว่าเป็นคุณธรรมหรือไม่ เพราะเขาอาจจะนำเอาแทงคนอื่นก็ได้

ดังนั้นในหนังสือเรื่อง The Republic ของ Plato เขาได้นำ Socrates อาจารย์ของเขาเองเป็นตัวละครเอกในการเดินทางเสาะแสวงหาความหมายของ "คุณงามความดี" นั้น โดยในเล่มหนึ่งของ The Republic นั้น Plato ได้พยายามอธิบายความหมายของ "ความเที่ยงธรรม" ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งของ "คุณงามความดี"

เนื่องจาก Plato เห็นว่า The Republic (อุตมรัฐ) หรือรัฐในอุดมคตินั้นหมายถึง รัฐที่มีความยุติธรรมซึ่งหมายถึง “การให้ทุกคนตามส่วนที่พึงได้รับ"

Trasimacus หนึ่งในผู้ร่วมสนทนาได้เสนอทัศนะออกมาด้วยท่าทีหาเรื่องว่า อำนาจจะตัดสินว่าอะไรคือความเที่ยงธรรม กลุ่มที่มีอำนาจปกครองก็จะกำหนดสิ่งที่มีประโยชน์กับตัวเองเป็น nomos (norm - กฎเกณฑ์ที่มนุษย์สร้างขึ้น) อยู่แล้ว ดังนั้น ความเที่ยงธรรมก็คือผลประโยชน์ของผู้แข็งแรงอีกเช่นเดียวกัน

จะเป็นอย่างไรถ้าทุกคนยอมรับว่าป่วยการที่จะเรียกร้องหาความยุติธรรม เพราะว่ามันเป็นสิ่งไม่มีจริง และถ้าธรรมชาติของความยุติธรรมเป็นไปตามผู้ที่แข็งแรงกว่า แล้วเราจะยังรับได้เหรอ บางคนบอกว่ารับไม่ได้เราจะต้องสร้างมันขึ้นมาใหม่ แล้วใครล่ะจะเป็นคนสร้าง แล้วถ้าไม่มีพละกำลัง ไม่มีอำนาจ สร้างไปแล้วจะมีใครมันจะมาเชื่อ ก็ต้องย้อนกลับมาสู่จุดเดิมอีก

ดังนั้นจะว่าไปแล้ว...........................................

ก็ไม่มีใครสามารถบอกได้ ว่า "คุณงามความดี" คืออะไร
Socrates พยายามหาคำตอบ จนกระทั่งมีผู้ไม่หวังดีพยายามใส่ร้ายเขาว่าเป็นอันตรายต่อบ้านเมือง เขาถูกจับขึ้นศาลและตัดสินให้ดื่มยาพิษจนเสียชีวิต

ดังนั้นพอเิริ่มมีคนทักว่า "โบว์เป็นคนดีจัง" ก็เริ่มสงสัยว่า... เราเป็นคนดียังไง???????

เพราะจริงๆแล้ว ... เราก็รู้สึกว่าในบางอารมณ์ บางโอกาส บางสถานการณ์ หรือบางอารมณ์ เราก็เป็น "คนเลว" เหมือนกัน....... นะ

แล้วจริงๆแล้ว การเป็น "คนดี" หรือ "คนเลว" เนี่ย ... เราใช้มาตรฐานอะไรมาวัดเหรอ?????

เพราะจริงๆแล้ว บางทีเราก็รู้สึกนะว่า เราอาจจะเป็น "คนดี" ตรงที เราไม่ชอบทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี เพราะฉะนั้นในบางทีเรายอมทำร้ายความรู้สึกตัวเอง เพื่อที่จะไม่ทำให้คนอื่นเสียใจ หรือเสียใจน้อยที่สุด ......

โดยที่เราไม่รู้นะว่าการทำแบบนี้มันจะทำให้เราเป็น "คนเลว" ด้วยหรือเปล่า ... เพราะการที่เราทำแบบนั้น มันคือการที่เราไม่จริงใจกับทั้งตัวเค้าเอง รวมถึงไม่จริงใจกับความรู้สึกของตัวเองด้วย

นอกจากนี้เรายังรู้สึกอีกว่าเรา "เลว" ตรงที่ เราไม่อยากทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี เพราะไม่อยากให้เขาเกลียดเราหรือเปล่า อ่าว ... แบบนี้เราก็เห็นแก่ตัวอ่ะดิ เลววววววววว

เขียนมาถึงตรงนี้แล้ว ... ก็ยังไม่รู้ว่าจะเอาอะไรมาเป็นมาตรฐานวัดว่า "ความดี" หรือ "ความเลว" คืออะไร

ตอนเด็กๆ คุณครู คุณพ่อ คุณแม่ ชอบบอกว่า อยากให้หนูเป็นเด็กดี โตขึ้นขอให้หนูเป็นคนดี .....
แล้วยังไงมันถึงจะเรียกว่าดีอ่ะคะ .... หนูก็อยากจะให้คนมองหนูว่าหนูเป็นคนดีนะ แต่หนูไม่รู้ว่าที่หนูทำอยู่เนี่ย มันทำให้หนูเป็นคนดีๆจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่เปลือกนอก

เพราะว่าเหรียญมีสองด้านเสมอ.... เรื่องที่เราคิดว่าดีของเรา อาจจะไม่ใช่เรื่องดีของคนอื่นเสมอไป

ใช่ไหมคะ.....

ปล. จริงๆแล้วเราก็แอบร้ายเหมือนกันนะ หึหึหึหึหึ

3 comments:

Anonymous said...

ดีหรือเลว ถูกหรือผิด น่าจะยึดพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าเป็นหลัก(แก่ไปหรือเปล่า..)อย่าเอาตัวเองไปตัดสินคนอื่น จริงไหม..

*BoW* said...

แล้วสำหรับคนที่นับถือศาสนาอื่นล่ะคะ?

Huineken said...

"คนดี" เป็นคำที่ใช้เรียกหญิงอันเป็นที่รักด้วยนะ งี้แค่หาแฟนได้ก็เป็นคนดีแล้วแหละ