Saturday, April 13, 2013

เมื่อโดนล้วงกระเป๋าที่บูดาเปสต์ ... สิ่งที่ได้รับจากบริษัททัวร์คือ ...

โบว์เพิ่งโดนล้วงกระเป๋ามาค่ะ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในขณะที่กำลังมาเที่ยวที่เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการีกับคุณพ่อคุณแม่ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ เป็นช่วงชุลมุนในตอนที่กำลังเบียดกับคนมากมายที่ตลาด Vasarcsarnok ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ในตัวเมืองบูดาเปสต์ ซึ่งยอมรับว่าเป็นความผิดของโบว์เองที่ไม่ได้ระวัง สะพายกระเป๋าเป้ไว้ด้านหลัง ซึ่งจริงๆไม่ควรทำเลยนะคะเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ ยิ่งมายุโรปด้วยแล้ว เราจะถูกมองเห็นได้ชัดมากเลยว่าเป็นนักท่องเที่ยว เพราะหน้าตากระเหรี่ยงโดดเด่นออกมาจากหมู่ฝรั่ง ครั้งนี้ประมาทเกินไปจริงๆค่ะ

แต่ที่จะมาพูดวันนี้คือเรื่องของงานบริการบริษัททัวร์ว่าตามความรู้สึกของทุกๆคนแล้วคนที่มาใช้บริการอะไรสักอย่างเขาคาดหวังอะไรจากคนที่จะมาให้บริการเขา

โบว์มาเที่ยวกับคุณพ่อคุณแม่ครั้งนี้โดยใช้บริการบริษัททัวร์ชื่อ Aven** tour ค่ะ (เพื่อจะแสดงความจริงใจว่าไม่ได้ต้องการใส่ไฟทัวร์นี้ ขอไม่เปิดเผยชื่อเต็ม) โดยปกติแล้วเวลาจะไปเที่ยวกับที่บ้านมักจะใช้บริการบริษัททัวร์เพราะผู้ใหญ่จะได้ไม่ต้องเดินเยอะ ถึก โหด สมบุกสมบันแบบที่เราไปเที่ยวกับเพื่อน ซึ่งปกติแล้วเวลามาเที่ยวยุโรปเราจะเลือกใช้บริษัทที่เราใช้เป็นประจำคือ European Holiday แต่คราวนี้เนื่องจากตัดสินใจช้า ประกอบกับเป็นช่วงสงกรานต์ด้วยทำให้ European Holiday เต็มแล้ว เลยพยายามหาข้อมูลบริษัททัวร์อื่นๆจากในพันทิปบ้างว่ามีที่ไหนโอเค โทรไปทุกๆที่เต็มหมด! จนตอนแรกคิดว่าสงกรานต์นี้อาจจะชิลล์ๆเล่นสงกรานต์อยู่กรุงเทพแล้ว แต่แล้วก่อนจะเดินทางประมาณ 3 สัปดาห์มีบริษัททัวร์บริษัทหนึ่งโทรกลับมาเนื่องจากมีลูกทัวร์ถอนตัวไปเราจึงได้ที่นั่งตรงนั้นบินมาเที่ยวยุโรปตะวันออกกันในวันนี้ ซึ่งทัวร์นั้นคือ Aven** tour นั่นเอง

อาจจะเหมือนไม่มีทางเลือกจึงได้ต้องมากับทัวร์นี้ ซึ่งก็จริง แต่ก็ขอเข้าไปหาข้อมูลในพันทิปอีกเช่นเคยว่าทัวร์นี้โอเคหรือไม่ ก็ยังไม่มีสมาชิกคนไหนด่าเลยสักคนเลยตัดสินใจมากับ Aven** tour ในราคาที่ถูกกว่าทัวร์อื่นๆที่เราเคยใช้บริการเล็กน้อย ซึ่งเราก็คิดว่าเป็นข้อดี

วันแรกที่มาถึงที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียก็ยังไม่มีอะไร เพียงแต่มีแปลกใจเล็กน้อย เพราะปกติเวลาไปทัวร์เนี่ยโปรแกรมมันจะอัดๆไปครบทุกที่ อันนี้ให้่เดินเล่นตามสบายครึ่งวัน ... ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเรื่องดีเหมือนกัน เออ ดีวุ้ยไม่ต้องรีบๆ มีเวลาให้นั่งจิบกาแฟนั่งชิลล์ และก็มาแปลกใจอีกครั้ง สำหรับคนที่ไปเที่ยวกับทัวร์ยุโรปเป็นประจำคงจะรู้ดีว่าปกติเขาจะจัดอาหารเป็นอาหารพื้นเมือง สลับกับอาหารจีน เหตุผลไม่ทราบว่าเป็นเพราะกลัวลูกทัวร์เบื่อหรือว่าเพราะประหยัดงบก็ไม่ทราบ แต่ทัวร์นี้วันแรกมา เธอจัดอาหารจีนสองมื้อติดเลยค่ะ ... และมื้อต่อไปเป็นอาหารไทย -_- นี่ชั้นต้องบินมากินอาหารไทยไกลบ้านขนาดนี้้เลยรึ?

วันนี้เป็นวันที่ 2 ก็เจอดีเลยค่ะ ...วันนี้ิอยู่ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี และอย่างที่เล่าให้ฟังข้างต้นว่าโบว์โดนล้วงกระเป๋าในช่วงเวลาชุลมุน ซึ่งเรื่องล้วงกระเป๋าโบว์ผิดเองที่ครั้งนี่โบว์ไม่ได้ระวังเท่าทุกครั้ง แต่หลังจากที่โดนล้วงกระเป๋าไป สิ่งที่โบว์ได้รับจากหัวหน้าทัวร์คือความว่างเปล่า .....

หัวหน้าทัวร์บอกโบว์ว่ายังไงรู้ไหมคะ? ในช่วงที่รู้สึกแย่มากๆ ตอนนั้นอยากจะไปเดินคุ้ยถังขยะทุกถังในตลาดเผื่อโจรจะเอากระเป๋าสตางค์เราไปทิ้งไว้ (..ตอนเช้าเพิ่งชมว่าประเทศเขาถังขยะเยอะดีจัง ตอนนี้ไม่ละ ... เยอะเกิน คุ้ยไม่หมด!) หัวหน้าทัวร์บอกโบว์ว่า ... "เดี๋ยวเราไปช็อปปิ้งกันก่อน แล้วเดี๋ยวพี่โทรไปที่ออฟฟิศว่าจะทำอะไรได้บ้าง"

ถามจริงๆ ถ้าตอนนั้นคุณเพิ่งโดนล้วงกระเป๋า คุณยังมีอารมณ์ช็อปปิ้งอยู่ไหมคะ?

จริงๆแล้วคนที่มาใช้บริการ ... ในที่นี้คืิอลูกทัวร์ อยากจะได้จากหัวหน้าทัวร์ หรือบริษัททัวร์ที่เราเสียสตางค์ให้เขาคืออะไร คือความสบายใจหรือเปล่า?

ตอนนั้นโบว์จะต้องทำเองหมดทุกอย่าง ทั้งเดินไปที่ tourist information center ไปติดต่อ Lost&Found ซึ่งพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ต้องเดินไปๆมาๆให้คนที่ information center เพื่อให้เค้ามาพูดภาษาฮังกาเรียนให้กับเจ้าหน้าที่ เผื่อที่ว่าจะมีใครเก็บกระเป๋าสตางค์เราได้ ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่ายังไงๆก็คงไม่ได้กระเป๋าสตางค์คืน เกือบจะต้องนั่งรถแทรมไปแจ้งตำรวจเองแล้วด้วย .... ถ้าโบว์จะต้องทำเองทุกอย่างขนาดนี้ โบว์จะเสียตังค์มากับเค้าทำไม? ชั้นเป็นหัวหน้าทัวร์ให้แทนไหม???

ในขณะที่ลูกทัวร์คนอื่นๆที่ไม่รู้จักกันเลย เข้ามาถามด้วยความห่วงใยหลายคน แต่ภาพหัวหน้าทัวร์ที่โบว์เห็นคือ นางนั่งดื่ม Mojito
อยู่ที่ร้านกาแฟแถวนั้นระหว่างรอลูกทัวร์คนอื่นช็อปปิ้ง (...ปกติเค้าไม่ได้ห้ามหัวหน้าทัวร์ดื่มเหล้าในระหว่างปฏิบัติงานเหรอคะ? เวลาไปเข้าค่ายเขายังมีกฎห้ามดื่มเลย นี่นางดื่มทุกมื้อนะคะ ทุกมื้อ!) ... ไม่มีเลยที่จะถามว่าอะไรหายไปบ้าง อายัติบัตรหรือยัง ไปแจ้งตำรวจไหม ฯลฯ

ภาพการใช้บริการทัวร์ของ European Holiday ลอยเข้ามา ... ตอนนั้นไปรัสเซีย มีคนนของหายเหมือนกัน หายเยอะมากด้วย สิ่งที่หัวหน้าทำคือ ช่วยวีน ช่วยเคลม ช่วยเล่าประสบการณ์ ช่วยเล่าทุกๆสิ่งทุกๆอย่างที่ทำให้เราสบายใจได้ อย่างน้อยการที่เราได้รู้ว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่ซวยมันก็ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นนิดนึง (หรือเปล่า ... อันนี้คิดเอาเอง)

โบว์เข้าใจว่าการมาเจอหัวหน้าทัวร์ดีหรือไม่ดีนั้นเป็นเรื่องดวงอย่างหนึ่ง เราดวงดีเราก็จะได้คนดี เล่าประวัติศาสตร์นู่นนั่นนี่ เวลามีปัญหาก็ช่วยทำให้เราสบายใจ ช่วยแก้ปัญหาที่เราได้ เคยเจอนะคะหัวหน้าทัวร์เฮงซวยแบบที่ไม่รู้เรื่องใดๆอะไรเลยเกี่ยวกับประเทศนั้นๆ แถมพาเข้าร้านที่มีส่วนแบ่งอย่างเดียว ... คือ สำหรับเราแล้ว หัวหน้าทัวร์ไม่ใช่แค่คนประสานงาน หรือเล่ามุกตลกให้ลูกทัวร์ฟังอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ หัวหน้าทัวร์ต้องเข้าใจนะคะว่าคนที่มากับกรุ๊ปเนี่ยไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการเก็บแต้มถ่ายภาพไปอัพเฟซบุ๊คอย่างเดียว บางทีเค้าก็อยากจะรู้นะคะว่าตรงที่มายืนอยู่เนี่ยมันมีความสำคัญยังไง (...อย่างน้อยเวลาอัพเฟซบุ๊คมันก็ควรจะมีคำบรรยายภาพด้วยนึกออกป่ะ)

แล้วนี่นอกจากที่ว่าชั้นต้องแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ปลอบใจตัวเอง หาข้อมูลประวัติศาสตร์เอง (เพราะถามหัวหน้าทัวร์แล้วตอบไม่ได้) ต้องแปลภาษาอังกฤษของ local guide ให้คนอื่นฟังเอง (เพราะนางแปลผิด!! คุณผู้อ่านนนนางแปลผิดดดดกด!!!) .... ถ้าชั้นต้องทำขนาดนี้ ชั้นไปเป็นหัวหน้าทัวร์แทนเธอดีกว่าไหม!!!

ฝากไปถึง Aven** tour นะคะ เข้าใจว่าช่วงสงกรานต์คงมีกรุ๊ปเยอะ ทำให้ต้องใช้บริการไกด์ freelance มาบ้าง (..เจ้าตัวบอกเองนะว่าเพิ่งทำมาไม่กี่ครั้ง และมีงานประจำอื่นอยู่) แต่อยากจะทราบมาตรฐานของการคัดเลือกไกด์ค่ะ ว่าเอามาตรฐานไหนมาใช้ในการเลือก? ถ้าหากมีปัญหาเกิดขึ้นคุณเคยบอกเค้าไหมว่าเค้าควรจะแก้ปัญหาให้ลูกทัวร์ยังไง ถ้าจะจับตาสีตาสาที่ไหนก็ได้ที่พอจะพูดภาษาอังกฤษได้มาเป็นหัวหน้าทัวร์ล่ะก็ คุณมาจ้างดิฉันเถอะค่ะ เพราะวันนี้ที่ดิฉันทำดิฉันก็แทบจะเป็นหัวหน้าทัวร์ให้คุณได้แล้วค่ะ

ฝากถึงคนที่กำลังเลือกใช้บริการบริษัททัวร์ ... ไม่ได้จะมาจูงใจหรือใส่ไฟให้คุณเกลียด Aven** tour นะคะ เพราะเจ้าหน้าที่ที่ดีๆคงจะมีหลายคน และหลายคนที่คุยกันในกรุ๊ปวันนี้ก็เลือกกลับมาใช้บริการอีกครั้ง แต่คงเป็นความซวยของดิฉันเองที่มาเจอแบบนี้ แต่อยากจะฝากไว้ให้เป็นบทเรียนกับทุกๆคนว่าให้พยายามหาข้อมูลเยอะๆ อ่านรีวิวเยอะๆก่อนจะตัดสินใจไปกับที่ไหน เพราะเวลาที่ไม่มีปัญหามันก็ไม่มีอะไรหรอกค่ะ แต่เวลาที่ปัญหามันเกิดคุณจะรู้ได้เลยว่าบริษัทไหนดูแลลูกค้าได้ดีขนาดไหน ... และสิ่งที่ทัวร์นี้ทำให้เสียความรู้สึกอีก (นอกจากจะให้ทานอาหารจีนแทบจะทุกมื้อโดยที่ไม่ได้เขียนไว้ในโปรแกรม เขียนแค่ "รับประทานอาหารที่ภัตตาคาร") ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น ให้ลูกทัวร์ขนกระเป๋าขึ้น-ลงห้องเอง ค่าทิปที่จะต้องให้คนขับรถไม่ได้รวมอยู่ในค่าใช้จ่ายในตอนแรก (มิน่ามันถึงถูก) หัวหน้าทัวร์ทำตัวเหมือนมาเที่ยวเอง เดินหายตัวไปช็อปปิ้งเองตลอดๆ และ ฯลฯ ไว้นึกออกจะมาเขียนเพิ่ม ... คือขอบอกว่าตั้งแต่เจอเหตุการณ์หัวหน้าทัวร์ไม่ช่วยอะไรแล้วนี่อคติขึ้นเยอะะะ เยอะมากกกกก ตอนแรกอะไรที่คิดว่าไม่เป็นๆๆๆนิดหน่อยๆ ตอนนี้เป็นอะไรหมดทุกอย่างงงงง

บทเรียนของโบว์ในวันนี้คือ โบว์คงไม่มาใช้บริการ Aven** tour อีกต่อไปแล้ว ถึงทัวร์อื่นจะเต็มหมดทุกทัวร์ก็ตาม ต่อไปนี้จะเลือกนอนเกาพุงอยู่บ้านดีกว่าจะต้องไปเจอความไม่ประทับใจแบบนี้ค่ะ

ไม่รู้ว่าเพื่อนๆจะช่วยกันแชร์ให้ไปถึงหูบริษัททัวร์หรือเปล่า ยังไงกลับไปโบว์คงจะโทรไปฟี้ดแบ็คกับ Aven** tour อย่างเป็นทางการกับสิ่งที่เกิดขึ้น และถามถึงมาตรฐานในการบริการของเขา แต่ที่เขียนในวันนี้อยากให้ได้อ่านกันเยอะๆ จะได้ระวังกันนะคะ ไม่อยากให้เวลาที่เพื่อนๆมาเที่ยวแล้วต้องมาเจอความเซ็งแบบโบว์อย่างนี้

สุขสันต์วันสงกรานต์ทุกคนค่ะ สาดน้ำเผื่อด้วย กลับไปคงต้องยุ่งๆทำบัตรและเอกสารสำคัญที่หายไปทั้งหมด แต่ถ้าได้รับคำอธิบายจาก Aven** tour เมื่อไหร่จะมาอัพเดทให้ทุกๆท่านทราบนะคะ ขอบคุณทุกๆคนที่เป็นห่วงค่ะ :)

ปล. ไม่น่าเลย ไม่น่าบ่นเลยว่ากระเป๋าตังค์เก่าแล้วซื้อใหม่ดีกว่า มันน้อยใจหนีไปเบยยย :'(

12 เมษายน 2556
กรุงบูดาเปสต์ ฮังการี

No comments: