Sunday, April 21, 2013

ขั้นตอนการทำเอกสารทางราชการใหม่ในกรณีเอกสารหายพร้อมๆกัน

ขณะนี้เวลา 5:45 น. เดี๊ยนยังนอนไม่หลับ คาดว่าอาการเจ็ทแล็กคงจะตามติดมาอย่างแน่แท้ อ่านดราม่าใหม่ก็แล้ว (อีจ่าฯยังคงเป็นคนเดียวที่มีเรื่องราวอัพเดทในยามดึกดื่น นางนอนเวลาไหนกันนิ...) เล่ยเกมก็แล้ว อ่านการ์ตูนก็แล้ว ลุกขึ้นมาอาบน้ำหมักผม ขัดเล็บ ทำทรีทเมนต์ ฯลฯ ก็แล้ว แต่ยังไม่มีวี่แววที่จะง่วง .... จึงคิดว่ามาเขียนบล็อคเรื่องการไปทำเอกสารทางราชการใหม่ให้อ่านดีกว่า เผื่อผลบุญในครั้งนี้จะส่งให้คืนพรุ่งนี้นอนหลับสบาย จะได้ตื่นไปทำงานได้อย่างปลอดโปร่ง

.... เกริ่นยาวมาก ขออนุญาตเข้าเรื่อง

เนื่องจาก กระเป๋าสตางค์หายในระหว่างที่เดินอยู่ที่ฮังการี แต่เดชะบุญที่พาสปอร์ตยังอยู่เพราะเก็บซ่อนไว้ในส่วนลึกสุดใจของกระเป๋าใน วันนั้น ทำให้ยังไม่วุ่นวายมากเท่าไหร่ เดินทางกลับประเทศได้ พอแลนดิ้งปุ๊บจึงรีบหาข้อมูลและเตรียมเอกสารและลางานเพื่อไปทำบัตรประชาชน และใบขับขี่ใหม่ในวันต่อไป

หากเพื่อนๆประสบปัญหาเช่นนี้ สิ่งแรกที่พึงกระทำเมื่อรู้ตัวว่าถูกล้วงกระเป๋าคือการโทรไปอายัติบัตร เครดิต แลับัตรเอทีเอ็มทุกใบที่หายไป เพราะฉะนั้นสิ่งที่จำเป็นมากในการเดินทางไปต่างประเทศคือการเปิด international roaming ไปด้วย เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าเราจะจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์เมื่อไหร่ ยิ่งถ้าหากไปหลงอยู่ในป่าอะเมซอนก็คงไม่สามารถหาโทรศัพท์สาธารณะได้อย่างทัน ท่วงทีได้ ... ดังนั้น แนะนำนะคะ ควรเปิด roaming ไปเผื่อฉุกเฉิน หากเกรงว่าจะเปลือง ก็ไม่ต้องเปิดเครื่องจนกว่าจะจำเป็นต้องใช้ หรือใครโทรมาก็ตัดสายทิ้งค่ะ หะๆ

มาเข้าเรื่องการทำ บัตรซะที ... อาจจะสงสัยว่าแล้วควรไปทำบัตรอะไรก่อน คำตอบคือบัตรประชาชนค่ะ เพราะบัตรประชาชนจะใช้เป็นหลักฐานในการยืนยันตัวเราในกสนทำบัตรอื่นๆต่อไป โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. ไม่ต้องไปแจ้งความ!! ไม่ต้องไปแจ้งแล้ววว (จำได้ตอน ม.6 กระเป๋าสตางค์หายต้องไปแจ้งความก่อน) ให้ไปที่อำเภอหรือเขตได้เลย มีกรอกเอกสารให้ปากคำเล็กน้อย จบข่าว

2. ไปติดต่อที่อำเภอ หรือสำนักงานเขตใดก็ได้ ไม่ร้องเป็นเขตที่มีชื่อท่านอยู่ เพราะปัจจุบันข้อมูลลิงค์กันหมดแล้ว (..วันนั้นที่ไปมีป้ายแปะไว้ว่า ขณะนี้ระบบของกระทรวงมหาดไทยมีปัญหา ท่านที่มาทำบัตรประชาชนอาจจะใช้เวลานาน ... เอาวะก็ยังดี -_-) ภายใน 60 วัน มิฉะนั้นจะต้องเสียค่าปรับ ... (แต่ก็งงเค้าจะรู้ได้ไงว่าเราทำหายเกิน 60 วันหรือเปล่า .... )

3. เอกสารที่ต้องนำไปคือ
- สำเนาทะเบียนบ้าน
- สำเนาเอกสารทางราชการที่ระบุตัวตน เช่น ใบขับขี่ หรือพาสปอร์ต ในกรณีที่หายไปหมดทุกอย่าง ต้องรอให้ราชการตรวจสอบตัวตนของเราไปยังหมู่บ้าน ชุมชน ฯลฯ ก่อนจึงจะทำบัตรได้

4. กรอกเอกสารไม่เกิน 10 นาที

5. รอถ่ายภาพ

6. จ่ายค่าธรรมเนียม 20 บาท

7. เสร็จแล้ว!! ถ้าคนไม่เยอะ ครึ่งชั่วโมงก็เสร็จแล้วค่ะ

หลังจากที่ได้บัตรแล้ว เราจะไปทำใบขับขี่กันต่อ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

1. ไม่ต้องไปแจ้งความ!!! ยังคงไม่ต้องไปแจ้งความค่ะ (เจ้าหน้าที่ที่เขตทำงุนงงเล็กน้อยบอกว่าต้องไปแจ้ง .. แต่พอไปหาข้อมูลแล้วเค้าบอกไม่ต้องแจ้งเลยดื้อแพร่งไม่ได้ไปแจ้งค่ะ ... เจ้าหน้าที่คะ นิดนึงนะคะ อย่าทำให้งงค่าา)

2. เดินทางไปที่กรมการขนส่งมวลชนทางบกสาขาใดก็ๆด้ วันนั้นไปที่สาขาจตุจักร จึงขออธิบายขั้นตอนของที่นี่นะคะ

3. เอกสารที่ต้องเตรียมไปคือบัตรประชาชนตัวจริง พร้อมสำเนาเท่านั้นค่ะ

4. ไปติดต่อที่อาคาร 4 ชั้น 2 ที่โต๊ะประชาสัมพันธ์

5. กรอกเอกสารคล้ายๆเดิม ประมาณว่าหายที่ไหนอย่างไร ไม่เกิน 5 นาทีเสร็จค่ะ

6. ในกรณีใบขับขี่ตลอดชีพหาย เค้าจะส่งตัวไปถ่ายรูปทำบัตรใหม่เลย แต่ในกรณีที่เป็นบัตรประเภท 5 ปี แล้วใกล้จะหมดอายุแล้ว เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้ต่ออายุไปเลย

7. ในการต่ออายุใบขับขี่ประเภท 5 ปีนั้น จะต้องทำการทดสอบสมรรถภาพทางกาย และฟังอบรมก่อน 1 ชม. จึงจะทำบัตรใหม่ได้ค่ะ

8. การทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายมี 4 ด่าน คือ
- ทดสอบตาบอดสี จะต้องตอบสีสัญญาณไฟจราจรที่ปรากฎอยู่ให้ถูกต้อง
- ทดสอบการมองเห็น เจ้าหน้าที่จะให้กดปุ่มเลื่อนวัตถุทรงยาวให้ทั้งสองชิ้นขนานกัน
- ทดสอบการตอบสนองโดยการเหยียบคันเร่งและเบรค เมื่อสัญญาณไฟแดงขึ้นให้เหยียบเบรคทันทีภายใน 45 วินาที
- ทดสอบการมองเห็นทางด้านข้าง เจ้าหน้าที่จะให้มองตแล้วตอบสีสัญญานไฟที่ปรากฏทางด้านข้างให้ถูกต้องโดยไม่เหลือบตาไปมอง

9. เมื่อผ่านการทดสอบหมดทุกด่านแล้ว เจ้าหน้าที่จะส่งตัวไปอบรม 1 ชั่วโมง ที่ชั้น 4.... การอบรมที่ว่า ตอนแรกเราก็นึกว่าจะมีใครมาบรรยาย เปล่าค่ะ! มันคือการไปนั่งดูหนังเกี่ยวกับการขับขี่บนท้องถนน เป็นหนังจริงๆนะ แบบเป็นเรื่อง พ่อ แม่ ลูก พ่อฝังใจน้องสาวขับรถตายทำให้ไม่นอมให้แม่ไปสอบใบขับขี่ ทีนี้เลยไปรับลูกสาวจากโรงเรียนไม่ค่อยทัน แล้วก็มีเด็กข้างบ้านที่มีพ่อเป็นคนที่มีสันดานเสียในการขับรถ ฯลฯ มีแทรกกฏหมายเกี่ยวกับการขับขี่ สัญญานจราจรมา tie in เป็นระยะๆ

10. .... ระหว่างดูๆอยู่จะมีเจ้าหน้าที่เดินมา pause แล้วเอาหนังสือสัญญานจราจรมาขายในราคา 50 บาท ซึ่งอันนี้ไม่ใช่สาระสำคัญอะไร แค่อยากเล่าให้ฟังเฉยๆ หะๆ แต่จุดนี้เจ้าหน้าที่ทำตูงงอีกแล้ว บอกว่าตั้งแต่เดือน ก.ค.จะอบรม 6 ชั่วโมงแล้วนะ กำลังคิดว่า โห..โชคดีจุงเบยบัตรหายตอนนี้ไม่งั้นโดน 6 ชม. แต่..ไปคุยกับ จนท.คนอื่นเค้าบอก อะไรน้อง..นั่นมันระเบียบเก่า ไม่มีแล้ว 6 ชม. ก็ 1 ชม.เนี่ยแหละ .... เอิ่มมมม คุณ จนท.คะ รบกวนนัดกันนิดนึง (ตอนนี้ยังหาคำตอบไม่ได้ว่าตกลงมันจะ 6 ชม. หรือ 1 ชม. .... โชคดีนะทุกคน)

11. พอดูหนังจบ (...ซึ่งเราดูไม่จบ ไม่รู้ทำไม งงๆ พ่อแม่ยังทะเลาะกับคนข้างบ้านยังไม่ทันจบเลยมาปิดและ .. เพื่อนบอกหลังจากฉากนั้นยังมีอีกยาวววว .. สงสัยคนเยอะมั้ง รีบๆไปซะพวกเอ็ง ไม่ตั้งใจดูกันซะคน หะๆ) ก็จะถูกส่งตัวไปถ่ายภาพที่ชั้น 2

12. จ่ายค่าธรรมเนียมใบขับขี่รถยนต์ 605 บาท (ค่าธรรมเนียมปีละ 101 x 5 ปี, ค่าบริการ 100)

13. รับบัตร กลับบ้าน ทำใบขับขี่ใช้เวลานานหน่อยเพราะมีคนมาทำเยอะพอสมควร ก็ต้องมีรอคิวนั่นนู่นนี่ แล้วถ้าโดนอบรมอีกก็ เผื่อเวลาไว้เลยประมาณครึ่งวันค่ะ

14. อ่อ ขนส่งฯพักเที่ยงตอน 11:00-12:00 นะคะ สามารถไปติดต่อได้ตั้งแต่ 12:00 เลย วันนั้นไม่ทราบเลยไปตอนบ่ายโมง ไปนั่งกินเสต็กชิกเก้นอะลาเจี๊ยบ (...มันคืออะไร? สงสัยมาสิบกว่าปีและ) ฆ่าเวลาที่สามย่านตั้งนาน -_-

จบ แล้วค่ะสำหรับขั้นตอนการทำบัตรประชาชนและใบขับขี่ในปัจจุบัน อัพเดทข้อมูลสุดๆจากประสบการณ์ตรง ส่วนบัตรเอทีเอ็มก็ไปที่สาขาใดก็ได้เช่นกันพร้อมบัตรประชาชนและสมุดบัญชี 5 นาทีเสร็จเช่นกัน และบัตรเครดิตก็โทรไปที่แบงค์ค่ะแล้วเค้าจะส่งเมจเซนเจอร์มารับเอกสาร อันนี้ไวมาก 555+

สุดท้ายขออำนวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านโชคดีบุญรักษานะคะ สาธุ (-/|\-)

2 comments:

Unknown said...

ขอบคุณมากครับ เป็นประโยชน์มากๆ ของผมพาสปอร์ตก็ไปด้วยกับกระเป๋า

Unknown said...

ใบขับขี่ตลอดชีพ ทำไว้ตั้งแต่ปี 2530 เพิ่งหายปี 2558 หาย ทำตามขั้นตอนที่บรรยายไว้ได้เลยหรือเปล่าคะ