Friday, April 19, 2013

รีวิว 6 วันยุโรปตะวันออก ความสวย ความซวย ความห่วย และความเหนื่อย

เพื่อความรวมเร็วและความง่ายในการอ่าน (หลังจากอารมณ์เย็นลงมาแล้ว 110% หากอยากอ่านแบบอารมณ์ร้อนๆ กรุณาไปอ่านที่ post ก่อนหน้า) ขอสรุปแบบเป็นข้อๆดังนี้

1. ช่วงสงกรานต์ได้มีโอกาสไปเยือนมา 4 ประเทศดังนี้ คือ ออสเตรีย ฮังการี สโลวัก เชก

2. ประเทศที่เหมาะแก่การไปเยือนและชิลล์ที่สุด คือ ออสเตรีย (เวียนนา)



3. ประเทศที่ดูไม่น่าปลอดภัยที่สุด คือ ฮังการี (บูดาเปสต์)

4. ประเทศที่สวยและดูมีอะไรที่สุด คือ เชก (ปราก และเชคกี้ ครุมนอฟ)

5. ประเทศที่ไม่มีอะไรเลย แต่ถ้าจะไปชิลล์ๆเฉยๆก็ดี และมีฟรีไวไฟ คือ สโลวัก (บาติสลาวา)

6. ส่วนมากคนจะำพูดภาษาอังกฤษกันได้เพราะเราไปเยือนแต่สถา่นที่ท่องเที่ยว

7. แต่กระนั้นชนชั้นกรรมาชีพ เช่น ยาม คนกวาดถนน แม่บ้าน จะไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้

8. ของที่น่าจะซื้่อมาฝากนั้น....ไม่มี มองไปทางใดก็ดูเหมือนจะ made in china ทุกอย่าง

9. ช็อคโกแลต Mozart ที่ขายกันทั่้วบ้านทั่วเมืองนั้นหวานมาก...

10. H&M ราคาเท่าที่พารากอนเลย กลับมาซื้อเมืองไทยดีกว่านะ

11. สินค้าแบรนด์เนมสามารถเคลมภาษีได้ประมาณ 11-13% ทำให้ถูกกว่าซื้อเมืองไทย

12. คนไทยทีไ่ปเที่ยวในตอนนั้นต่างถือกระเป๋าใหม่ อาทิ กุชชี่ พราด้า หลุยส์วิคตองเดินกันให้ทั่ว

13. หากจะตัดสินใจไปกับทัวร์ขอให้เลือกดีๆ และเตรียมใจไว้ (รายละเอียดจะเล่า่ในข้อต่อๆไป)

14. อ่านโปรแกรมทัวร์ให้ดีๆ ส่วนใหญ่จะเขียน "ยุโรปตะวันออก 8 วัน" 8 วันนี่รวมวันเดินทางด้วย จริงๆคือ 6 วัน

15. ยังไม่รวมระยะเวลาน่งรสบัสเดินทางในประเทศซึ่งทรหดมาก เบ็ดเสร็จรวมไปอีำก 2 วัน ได้เที่ยวจริง 4 วัน

16. อีกอย่างที่ต้องดูดีๆ คือ จำนวนมื้ออาหารที่เป็นอาหารจีน บางทัวร์ให้ตูกินอาหารจีนจนนึกว่าไปทัวร์เยาวราชนิ

17. ซึ่งทัวร์ที่ดิฉันได้เลือกไป (เรียกว่าเลือกหรือเปล่า...) นางไม่ได้ใส่ไว้ในรายละเอียดว่าเป็นอาหารประเภทใด เจออาหารจีนไปเกือบทุกมื้อ

18. ที่บอกว่าไม่ได้เลือกเพราะทัวร์อื่นเต็มหมดดดดดด มีเจ้านี้ที่เดียวที่บังเอิญมีคนถอนตัวเลยได้ไปเสียบพอดี ไม่รู้ว่าเรียกว่าดวงดีหรือเปล่านะ

19. บริษัททัวร์ที่ติดต่อมา ชื่อว่า Ave*** Tour ไปลองกูเกิ้ลหารีวิวเก่าๆก็ยังไม่มีใครด่าอะไร (แต่ต่อไปอาจจะเจอละ หลังจากโพสนี้ถือกำเนิดขึ้น)

20. สิ่งที่อยากจะขอตำหนิทัวร์นี้คือความไม่เป็น professional ในการทำงาน ที่ว่าไม่เป็น professional นั้นจะขอกล่สวต่อไปในหลายๆอย่าง

21. ขอเริ่มจากหัวหน้าทัวร์ ซึ่งจริงๆแล้วเธอเป็นคนน่ารักมาก อัธยาศัยดี เล่าเรื่องสนุก ... แต่เรื่องสนุกที่เธอเล่าไม่เกี่ยวกับสถานที่ที่จะไปเลยยย

22. ตอนหลังมารู้ว่าเธอไม่ได้รับงานไกด์เป็นงานประจำแต่เหมือนกับว่าเพื่อนๆดึงๆมาทำ ตอนช่วงเทศกาลไกด์ไม่พอจึงต้องเอาฟรีแลนซ์มาทำด้วย

23. จึงเกิดคำถามกับบริษัททัวร์แห่งนี้ว่าบริษัทมีมาตรฐานอย่างไรในการเลือกหัวหน้าทัวร์ มีการฝึกอบรมมากก่อนไหม คนๆนั้นพึ่งพิงได้หรือเปล่า

24. ที่หงุดหงิดคือที่เคยกล่าวไว้ว่าโบว์โดนล้วงกระเป๋าที่บูดาเปสต์ ซึ่งในตอนนั้นโบว์ต้องช่วยตัวเองหมดทุกอย่าง ไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆจากหัวหน้าทัวร์เลยนอกจากคำว่าเดี๋ยวโทรถามที่ออฟฟิศก่อน

25. มาถึงจุดนี้จึงเกิดคำถามว่าสิ่งที่เราต้องการจากหัวหน้าทัวร์คืออะไร คือเข้าใจว่าของหายไปแล้ว แต่มันใช่เรื่องไหมที่จะปล่อยลูกทัวร์ซึ่งตอนนั้นจิตใจไม่ดีอยู่ไปติดต่อยามคนเดียว คุ้ยถังขยะคนเดียว ไปแจ้งตำรวจคนเดียว?

26. ในตอนนั้นโบว์คิดว่าถ้าหัวหน้าทัวร์มีประสบการณ์หรือมีไหวพริบมากกว่านี้เค้าก็น่าจะปลอบใจประมาณว่ามีคนเคยโดนงี้มาเยอะ (คือไม่ใช่กรณีแรกแน่ๆ) อย่างน้อยเราก็จะได้รู้สึกว่าเราไม่ได้ซวยคนเดียว

27. วันต่อมาโบว์เจอกรุ๊ปทัวร์จากบริษัทเดียวกันที่ออกเดินทางตามหลัง 1 วัน โบว์บอกหัวหน้าทัวร์ว่าให้ช่วยติดต่อหัวหน้าทัวร์อีกกรุ๊ปได้ไหม เพราะเค้าคงไปที่ที่โบว์โดนล้วงกระเป๋า เพราะโบว์ไปแจ้งไว้แล้วเผื่อว่าจะโชคดีเจอกระเป๋า

28. หัวหน้าทัวร์รับปากว่าจะติดต่อให้ แต่หลังจากนั้นโบว์ก็ไม่ได้รับข่าวสารอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกเลย จะดีกว่าไหมถ้าจะช่วยอัพเดทกันบ้างว่าสถานการณ์เป็นยังไงแล้ว เจอไม่เจอก็ว่ากันไป

29. หลังจากนั้นขอบอกว่าโบว์อคติมาก จับผิดตลอด เรื่องความไม่เป็นมืออาชีพของหัวหน้าทัวร์ แล้วก็ตั้งคำถามที่คิดว่าจะถามไปที่บริษัทแน่นอนว่าบริษัทมีมาตรฐานหรือไม่ในการเลือกคน

30. หัวหน้าทัวร์คนนี้ถึงแม้เธอจะเป็นคนน่ารัก แต่เธอยังไม่รู้หน้าที่ นอกจากเธอแทบจะไม่มึความรู้ประวัติศาสตร์ใดๆเกี่ยวกับประเทศที่จะไปแล้ว เธอยังแปลคำพูดจาก local guide ของแต่ละประเทศมั่วซั่วในหลายๆครั้ง

30.1 ยกตัวอย่างเช่น ไกด์ท้องถิ่นบอกว่า "This is the only meeting point of all the metro lines in Budapest" นางแปลว่าที่นี่คือจึดนัดพบที่สำคัญของบูดาเปสต์ #เรื่องเดียวกันป่ะ

30.2 ขออีกเรื่อง ที่พระราชวังเชรินบรุนที่เวียนนา บนผนังมีรูปแขวนอยู่ ไกด์ท้องถิ่นบอกว่า "This is the picture of Maria Theresa's nanny which is a very great honor for her because this is the only picture which is not the picture of royal family member" นางแปลว่านี่เป็นรูปภาพยองแม่นมของมาเรีย เทเรเซ่ และถูกวาดขึ้นที่ปารีส #อันนี้จำได้แม่นมาก #ปารีสมาจากไหน?

31. มีอยู่วันหนึ่งที่ปราก กลุ่มเกิดหลงกัน โบว์ต้องเป็นคนแปลเรื่องที่ local guide เล่าให้ฟังให้กับลูกทัวร์อีก 25 คนฟังแทน ถามว่ามันใช่เรื่องไหม นี่มาเที่ยวนะไม่ได้มาทำงานพิเศษ

32. นอกจากนี้เธอยังคงไม่เข้าใจว่าในการปฏิบัติงานนั้นเธอห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอะไร เพราะหากเธอเมาขึ้นมาใครจะเป็นคนดูและชีวิตลูกทัวร์อีก 30 คนของเธอ

33. วันสุดท้ายวันที่ต้องเคลมภาษีของที่ช็อปปิ้งกันมา ลูกทัวร์คนอื่นมาถามโบว์หมดเลยว่าต้องเคลมยังไง ทำตรงไหน ทั้งๆที่โบว์ก็ไม่เคยทำ เพิ่งมาเรียนรู้ตอนนั้นเหมือนกัน หัวหน้าทัวร์ทำอะไรอยู่?

33.1 แทรกเรื่องการเคลมภาษีที่ออสเตรียนะคะ แต่ละประเทศอาจจะไม่เหมือนกัน ที่ออสเตรียต้อง carry สินค้าที่เราจะเคลมภาษีเข้าไปด้วยทั้งหมดเผื่อเรียกตรวจนะคะ

33.2 เมื่อผ่าน immigration แล้ว ให้เดินไปที่บริเวณที่จะเคลมภาษี โดยนำใบเสร็จไปสแตมป์รับรองจาก จนท.ก่อน จะโชว์ของในขั้นตอนนี้ค่ะ

33.3 หลังจากนั้นให้ดูที่ซองที่จะได้รับมาตั้งแต่ตอนซื้อของว่าเราจะเคลมได้จากบริษัทอะไร (ที่เวียนนามี 2 บริษัท) นำใบเคลมไปเคลมให้ถูกช่อง แต่ละร้านอาจจะ้คลมคนละบริษัทกัน

33.4 การรับเงินคืนมี 2 แบบ คือคืนเงินในเครดิตการ์ด (ต้องรอหลายเดือนหน่อย) กับรับเงินสด ซึ่งแนะนำให้รับเงินสดไปดีกว่าค่ะ ถ้ารอไปอีกหลายเดือนค่าเงินมันจะเป็นยังไงแล้วก็ไม่รู้

33.5 วันนั้นซวยหน่อยเงินที่จะคืนให้เป็นยูโรหมด! เค้าถามจะรับเป็นบาทหรือดอลลาร์ คำนวณแล้วดอลลาร์ขาดทุนน้อยกว่าเลยรับดอลลาร์มาค่ะ

34. ถ้าโบว์จะต้องทั้งติดต่อนั่นนู่นนี่เอง ดูแลลูกทัวร์คนอื่นให้แทน แปลให้แทน อธิบายประวัติศาสตร์แทน บอกขั้นตอนการเคลมภาษีให้เองขนาดนี้ เอาหัวหน้าทัวร์กลับไปเถอะค่ะ

35. สุดท้ายอยากจะให้ใครก็ตามที่กำลังตัดสินใจจะเดินทางไปเที่ยวโดยใช้บริการบริษัททัวร์ให้ถามให้ดีเลยนะคะว่าหัวหน้าทัวร์เป็นประจำหรือฟรีแลนซ์ เพราะอาจจะได้หัวหน้าทัวร์ที่ไม่มีประสบการณ์มาดูแลชีวิตคุณแทน

36. โบว์เคยได้รับการติดต่อจากบริษัททัวร์หลายๆบริษัทช่วงเทศกาลให้ไปเป็นหัวหน้าทัวร์ไปญี่ปุ่นเหมือนกันค่ะ แต่พอมาเจอแบบนี้แล้วรู้สึกเลยว่าบริษัทมักง่ายไปหรือเปล่า เอาใครก็ได้มาดูแลชีวิตลูกค้าได้ยังไง

ตอนต่อไปจะนำเสนอเรื่องขั้นตอนการทำบัตรประชาชน และใบขับขี่ใหม่ในกรณีที่ประสบเหตุการณ์โดนล้วงกระเป๋า บัตรหายไปหมดเช่นโบว์ว่าต้องใช้้เอกสารอะไรอย่างไรบ้าง วันนี้เมื่อยนิ้วแล้วติดไว้ก่อนนะคะ ^^

2 comments:

Anonymous said...

กำลังคิดว่าจะไปเที่ยวยุโรปตะวันออกพอดี ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก ขอบคุณน้องโบว์

Unknown said...

I respect this blog to percentage statistics about this vital difficulty matter. right right here i discovered one of a kind segments and now i am going to use those new guidelines with new enthusiasm. ของ ฝาก ยุโรป