Wednesday, November 01, 2006

เมื่อเวลาเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในความสัมพันธ์

คุณเคยรู้สึกบ้างไหมว่า...
เมื่อเวลาผ่านไปเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้อะไรบางอย่างรอบตัวคุณเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

อย่างที่คุณไม่ทันจะได้ตั้งตัวรับความเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันนั้นได้ทัน

ตอนนี้เรามีความรู้สึกแบบนั้นอยู่หลายครั้ง กับหลายๆเรื่อง
แต่หลายๆครั้งที่ผ่านมา เราเองก็ได้เตรียมตัวเตรียมใจรับกับความเปลี่ยนแปลงนั้นๆแล้วแทบทุกครั้ง

เพราะ... เหมือนกับว่าเราจะรู้ตัวมาก่อนว่า เวลาหนึ่งปีที่ต้องห่างกับผู้คน และสิ่งต่างๆที่นี่ไป มันไม่สามารถที่จะทำให้ทุกๆอย่างเป็นเหมือนเดิมอย่างที่เราเคยเจอ และไม่สามารถบังคับให้สิ่งเหล่านั้นเป็นไปอย่างที่เราต้องการได้

...แม้กระทั่งความรู้สึกของเราเอง...

การที่ได้ทำใจเอาไว้ก่อนแล้วนั้น ทำให้หลายๆครั้งเมื่อเราพบเจอกับความเปลี่ยนแปลง มันก็ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกเจ็บปวดไปมากนัก

แต่อย่างไรก็ตาม...
เราไม่สามารถคาดเดาทุกอย่างได้

เมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น หรือสิ่งที่เราไม่ได้คิดมาก่อนเลยว่ามันจะเปลี่ยนแปลงมันเกิดเปลี่ยนขึ้นมา เรียกว่าเปลี่ยนจากขาวเป็นดำ หน้ามือเป็นหลังเท้า จู่ๆมันก็เดินเข้ามาหาเรา

จากที่เคยเตรียมใจพร้อมไว้สำหรับความเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ... มันก็กลับลืมไปหมดสิ้น

จากเพื่อนที่เคยสนิท จากคนที่เคยเล่าเรื่องต่างๆให้ฟังทุกเรื่อง จากคนที่เคยห่วงใยถามไถ่เรื่องราวต่างและช่วยเหลือกันเสมอ

พอมาถึงวันนี้..... สิ่งนั้นกลับเปลี่ยนแปลงไป

...ถึงแม้จะเป็นความสัมพันธ์ที่เหมือนเดิม แต่รายละเอียดภายในความความสัมพันธ์นั้นกลับไม่เหมือนเดิม...

เพียงแค่คำพูด คงไม่สามารถพิสูจน์ความจริงได้เท่ากับสิ่งที่คุณกระทำ
ดังนั้นบางครั้งคุณก็ไม่ต้องการที่จะฟังคำพูดที่ถูกแต่งเติมขึ้นมาหรอก เพียงแค่นั่งมองดูสิ่งรอบตัวคุณเท่านั้น มันก็จะทำให้คุณเข้าใจมันเอง

ซ้ำร้ายบางครั้งคำพูดเหล่านั้นอาจจะทำให้คุณสับสนจนมองไม่เห็นสิ่งที่มันเป็นอยู่อย่างแท้จริง จนเมื่อคุณได้พบกับความจริงเหล่านั้นแล้ว มันก็จะทำให้คุณคิดได้ว่า ไม่ควรที่จะฟังคำพูดเหล่านั้นเลย

จนถึงตอนนี้ ... ก็ถึงเวลาที่เราจะเตรียมใจพบกับการเปลี่ยนแปลงใหม่อีกครั้ง

อย่างน้อยเหตุการณ์เพียงครั้งเดียวก็ทำให้เราสามารถเข้าใจอะไรหลายๆอย่างในโลกมากขึ้น

โดยเฉพาะมนุษย์

4 comments:

Anonymous said...

สิ่งที่แน่นอน คือความไม่แน่นอน

...ไม่รู้ว่าโบว์ทำไง แต่เราเสียน้ำตาไปแล้วมากมายกับ..."ความเปลี่ยนแปลง"...เหนื่อยและเสียใจทุกครั้งที่นึกถึง...แต่ก็ยิ้มและมีความสุขได้ทุกครั้งที่นึกถึงเวลาก่อนการเปลี่ยนแปลง...

มาทำใจกับความเปลี่ยนแปลงกันเถอะ!!

Anonymous said...

แกเป็นไรป่าว ใจเย็นๆ นะ
มีไรก็เล่าให้เราฟังได้ สัญญา จะไม่เล่าต่อ 55

*BoW* said...

อิง.. แกพูดจิงป่าว ทำไมต้องมีหัวเราะต่อท้าย เหอๆๆ
ไม่น่าไว้จายยยยย

noomai said...

สงสัยจะอัดอั้นอย่างแรงนะเนี่ยะ

เคยได้ไปอ่านสัมภาษณ์ใครซักคนมาเมื่อนานมาแล้ว เค้าบอกว่า "ความผิดหวัง... มันไม่ได้เกิดจากว่าสิ่งที่เกิดมันผิดไปจากที่คาด แต่มันเกิดจากการที่เราคาดสิ่งๆนั้นผิดไปต่างหาก..." หลายๆอย่างที่เกิดขึ้ันรอบๆตัวเรา บางอย่างเราก็ไม่ได้เตรียมใจไว้ก่อน บางอย่างถึงเตรียมใจแล้วยังแอบเศร้าใจ ทำอะไรไม่ได้หรอก แค่ขอให้เปิดใจกว้างยอมรับมัน ไม่ต้องลืม แต่มองมันจากความเป็นจริง แล้วก็เรียนรู้จากสิ่งนั้นๆ ไม่แน่นะสิ่งที่เราเข้าใจอะไรๆในตอนนี้อาจจะไม่ได้หมายความอย่างที่เราเข้าใจจริงๆก็ได้ เวลาจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับเราเอง

ป.ล. งานวิชาการเพิ่งจบไป แหล่งพลังงานติดลบเลย -"-